Ăn quá ít muối cũng có hại cho sức khỏe


mì chính có hại cho sức khỏe không | nước soda có hại cho sức khỏe không

Sau khi thực hiện theo dõi hàng nghìn người trong gần bốn năm, các nhà khoa học đã cảm thấy những người ăn 1 lượng muối tầm 3-6 g/ngày sẽ ít có nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy tim hơn những người ăn quá ít hoặc rất nhiều muối.

“Nghiên cứu của chúng tôi khám phá về mức độ natri tối ưu cho thân thể người trên quy mô toàn thế giới, & chúng tôi đã cảm thấy rằng việc sử dụng muối vừa phải là cách để ta nhận được 1 thân thể khỏe mạnh” – phát biểu của trưởng group tìm tòi, giáo sư (GS) Andrew Mente của trường Đại học McMaster ở bang Ontario, Canada.

Theo tìm tòi này, bình quân 1 người trưởng thành ở Hoa Kỳ hiện tiêu thụ tầm 3,4 g muối ăn hàng ngày. Mặc dù, chỉ dẫn chính sách ăn hiện nay của chính phủ Hoa Kỳ lại khuyên người dân nên giảm nhiều nhất lượng muối sử dụng mỗi ngày. Theo đó, những người có lứa tuổi từ 14 đến 50 nên hạn chế lượng muối hấp thu vào tầm 2,3g/ngày, & những người từ 51 tuổi trở lên, cũng giống như group người có nguy cơ bị bệnh tim cao (người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh về thận) nên giảm lượng muối hấp thu xuống chỉ còn một,5g/ngày.

“Nghiên cứu đã cho thấy rằng chỉ dẫn chính sách ăn hiện nay cần phải được điều chỉnh” – giáo sư (GS) Mente nói. Nghiên cứu này bổ ích quan trọng vì nó được tiến hành trên quy mô lớn, & khám phá về tác động lâu dài của muối đến sức khỏe con người. Kết quả của chính nó đã cho thấy rằng hiện đang có vô cùng ít người Hoa Kỳ – chỉ 4% số người tham dự – có lượng muối sử dụng nằm trong hạn chế của chỉ dẫn chính sách ăn của chính phủ.

Cân nói lại ý nghĩa của muối

nước soda có hại cho sức khỏe không | đồ uống có ga hại sức khỏe

Để nhận được hiệu quả như trên, group tìm tòi đã thực hiện so sánh sức khỏe của gần 102.000 người có lứa tuổi từ 35 đến 70 ở 17 nước không giống nhau, từ những nước khởi phát cho đến những đất nước có doanh thu thấp. Hầu hết những người tham dự đều không hề có tiền sử về bệnh tim, nên hiệu quả nhận được thay mặt cho phần nhiều dân số trái đất, chứ không những thay mặt cho những người có nguy cơ cao bị các bệnh về tim mạch. Báo cáo về vấn đề này đã được thông báo trên website The New England Journal of Medicine vào ngày 14/8 mới đây.

Mỗi 1 tình nguyện viên cung ứng 1 kiểu nước tiểu của họ vào từng sáng để các nhà tìm tòi tính toán hàm lượng natri & kali được bài tiết trong vòng 24 giờ của từng người, 1 chứng cớ đáng tin cậy để tính toán mức độ hấp thu hai chất này của từng người.

Kết quả cho biết, dù rằng những người tiêu dùng rất nhiều muối có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, tuy nhiên cũng có thể có chứng cớ cho thấy rằng việc sử dụng quá ít muối cũng dẫn tới những hệ lụy cho sức khỏe. Một vài tìm tòi khác trở lại đây cũng cho biết mối link giữa chính sách ăn nghèo muối & sự tăng thêm của nguy cơ về các bệnh tim mạch. Bởi vậy các bạn sẽ cần tới các nghiên cứu chuyên sâu hơn để lý giải vì sao sự tăng lên của các vấn đề về sức khỏe lại đồng hành với sự sụt giảm lượng muối được hấp thu.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng những người có cơ chế ăn cùng hơn một,5g muối kali trên 24h ít có tài năng gặp phải vấn đề về tim hơn những người hạn chế ăn kiểu muối này. Kali có tài năng làm giảm tác động của muối natri đến áp huyết – giáo sư (GS) Mente cho thấy – & ông cũng cho rằng việc sử dụng nhiều muối kali hơn cũng có thể có thể tạo ra 1 chính sách ăn có lí, bởi trong trái cây & rau củ chứa vô cùng những loại muối này.

Về ứng dụng thực chất của tìm tòi này, giáo sư (GS) Mente cho thấy nếu các bạn đang ăn rất nhiều muối natri (hơn 6g/ngày) hoặc bị áp huyết cao, thì tốt đặc biệt là nên giảm lượng muối bỏ vào đồ ăn cũng giống như giảm thiểu sử dụng đồ ăn chế biến sẵn như thịt muối, xúc xích hay những loại đồ hộp. Nhưng những người đang tiêu thụ 1 lượng muối vừa phải (khoảng 3-6g muối/ngày) có thể sẽ không cần phải cắt giảm muối trong bữa ăn, vì thậm chí hành động như vậy có thể tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Một cuộc test nghiệm lâm sàng lớn là cấp thiết để có thể đánh giá chuẩn xác sức khỏe của group người hạn chế ăn muối với group sử dụng vừa đủ. Nhưng trong lúc mong chờ hiệu quả, thì “Để có 1 con tim khỏe & sống lâu, thay cho chỉ tập trung vào chính sách dinh dưỡng, như giảm thiểu lượng muối ăn, thì các bạn nên chăm chỉ tập thể thao, ăn và uống điều độ & không hút thuốc” – giáo sư (GS) Mente nói.

Theo Vnreview/Business Insider




Nguồn : Tổng hợp *Bài viết đưa tính chất tham khảo

Xem thêm :

> Cách ăn cà muối không gây hại sức khỏe

> Ăn mì tôm có hại cho sức khỏe không?

> Ăn quá nhiều có phải tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ?

> Tác hại của thừa muối với sức khỏe

> 6 cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe cần tránh

> Thuốc lá - Hút loại nào cũng hại cho sức khỏe

> Ăn mặn nguy hại cho sức khỏe như thế nào?

> Khóc cũng có ích cho sức khỏe

> Những thói quen uống nước có hại cho sức khỏe