Dùng mì chính, nước mắm thế nào để có món ăn ngon mà không hại sức khỏe?


Mỳ chính & nước mắm là hai thứ gia vị không xa lạ nhất trong bếp của người Việt. Nhưng để dùng các gia vị này cho đúng, bảo đảm nấu ăn ngon mà không gây biến chất gia vị, không làm phản chức năng của gia vị lại là điều chưa hẳn người nấu nào cũng biết.

mì chính có hại cho sức khỏe không | nước soda có hại cho sức khỏe không

Những điều cần phải biết khi dùng nước mắm

Ngoài mùi vị thơm ngon kích thích sự thèm ăn, kích thích tiêu hóa, nước mắm được xem là 1 gia vị chứa  nhiều chất bổ. Trong nước mắm, ngoài muối mặn ra còn giàu chất đạm (dưới dạng axit amin). Theo tìm tòi, nước mắm có tới 17 kiểu axit amin (lysin, treomin, valin, metionin, tritophan...). Do quy trình gia công chưa hẳn đun nấu nên nội địa mắm còn có   nhiều các vi ta min A, D, B1, B2, B12, PP...

Sử dụng nước mắm trong nấu ăn nên tránh việc đun nấu lâu. Nêm nước mắm vào đồ ăn tốt nhất nên bỏ vào rồi nhắc ra khỏi bếp luôn. Một bát nước chấm được làm từ nước mắm với tỏi, đường, chanh, ớt (không qua đun nóng) luôn được gọi là 1 đồ ăn nhiều giá trị dinh dưỡng.

nước soda có hại cho sức khỏe không | mì chính với sức khỏe

Mỳ đó đó là 1 gia vị tốt, nó kích thích thần kinh vị giác, làm dạ dày tiết dịch dồi dào, đẩy mạnh sự hoạt động của các men, vì thế đẩy mạnh sự hấp thu các hoạt chất của thân thể. Mỳ chính lại có tài năng nâng cao được tình trạng dinh dưỡng của tế bào, tăng lượng acetylcholin ở não, vì thế có công dụng với những người suy nhược thần kinh...

Để mì chính phát huy kết quả điều vị cao nhất, với các món xào, chiên…nên nêm mì chính trước 15 – 30 phút để mì chính ngấm vào nguyên liệu. Đối với các món nước như canh, súp, có thể nêm mì chính sau thời điểm nước sôi & gần tắt bếp, nhằm tránh hiện tượng nước sôi bốc hơi nhiều làm biến chứng vị của đồ ăn & tại thời điểm cuối của quy trình nấu, mùi vị của đồ ăn ổn định hơn khi các thành phần tạo vị ngọt của đồ ăn như glutamate, nucleotide… được giải phóng gần như hoàn toàn. Như vậy, để giúp đồ ăn ngon hơn, có thể nêm nếm mì chính tại các giai đoạn phù phù hợp với mỗi món & với liều lượng phù phù hợp với khẩu vị của mỗi người.

Nguồn: Theo Sức khỏe đời sống




Nguồn : Tổng hợp *Bài viết đưa tính chất tham khảo

Xem thêm :

> 5 lưu ý khi dùng nước mắm hàng ngày để không hại sức khỏe

> Ăn mì tôm có hại cho sức khỏe không?

> 7 lưu ý khi dùng mì chính hàng ngày không hại sức khỏe

> Ăn mặn nguy hại cho sức khỏe như thế nào?

> Uống nước để lâu có hại cho sức khỏe hay không?

> Những người không nên ăn mì chính nếu muốn tốt cho sức khỏe

> 4 KHÔNG khi ăn trai, hến để không HẠI SỨC KHỎE

> Máy sưởi có hại không? 5 kinh nghiệm dùng an toàn không hại sức khỏe

> Bí quyết ăn chay thế nào để tốt cho sức khỏe?